Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
Mở đầu: Công tác phối hợp giữ vai trò quan trọng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ tại trường Mầm non thì không thể thiếu được sự hổ trợ của cha me trẻ, chính quyền địa phương.Vì trong nhiều năm qua nhà trường đã phối hợp tốt với Ban đại diên cha mẹ học sinh. Đồng thời tích cực tham mưu với địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học đã đem lại hiệu quả cao. Cụ thể như Ban đại diện hổ trợ sửa chữa nhà vệ sinh, sàn rửa chén, thêm tiền ăn cho trẻ đảm bảo đủ lượng calo/trẻ đáp ứng được nhu cầu chăm sóc trẻ tại nhà trường.
4.1. Tiêu chí 1: Nhà trường chủ động phối hợp với cha mẹ trẻ để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.
a) Có Ban đại diện cha mẹ học sinh của mỗi lớp, của nhà trường và hoạt động theo qui định của Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh do Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành.
b) Nhà trường có các biện pháp và hình thức phù hợp để tuyên truyền hướng dẫn cha mẹ trẻ chăm sóc giáo dục trẻ khi ở nhà.
c) Giáo viên phụ trách nhóm trẻ, lớp mẫu giáo và gia đình thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình ăn ngủ và hoạt động khác của trẻ.
4.1.1. Mô tả hiện trạng:
a) Đầu năm học nhà trường có tổ chức hội nghị cha mẹ trẻ ở lớp và bầu ra người đại diện số lượng là 1 người / lớp, sau đó tiến hành Đại hội, cha mẹ học sinh biểu quyết và bầu ra Ban đại diện và được hoạt động theo đúng quy định Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh [H4.4.01.01]; Báo cáo, cập nhật biên bản họp về hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh [H4.4.01.02].
b) Nhà trường tuyên truyền kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ như: Thông qua bản tuyên truyền của trường, lớp, họp phụ huynh đầu năm, định kỳ, giờ đón trẻ [H1.1.06.03].
c) Giáo viên phụ trách nhóm trẻ, lớp mẫu giáo và gia đình thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình chăm sóc giáo dục trẻ, qua sổ liên lạc, bản tin ở lớp hoặc trực tiếp [H4.4.01.03].
4.1.2. Điểm mạnh:
Ban đại diện cha mẹ học sinh luôn quan tâm thực hiện theo đúng chức trách nhiệm vụ của Ban đại diện, đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền và hổ trợ cho nhà trường nhiều công trình thiết thực trong nhiều năm qua.
4.1.3. Điểm yếu: không
4.1.4. Kế hoạch cải tiến chất lượng:
Phát huy tính chủ động của Ban đại diện cha mẹ học sinh tham gia hỗ trợ tích cực cho nhà trường để có môi trường học tập ngày càng tốt hơn.
4.1.5. Tự đánh giá: Đạt
4.2. Tiêu chí 2: Nhà trường chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và phối hợp với các tổ chức đoàn thể, cá nhân ở địa phương nhằm huy động các nguồn lực về tinh thần, vật chất để xây dựng nhà trường và môi trường giáo dục.
a) Chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để có chính sách phù hợp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ
b) Phối hợp có hiệu quả với các tổ chức, đoàn thể, cá nhân ở địa phương huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường.
c) Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể, cá nhân ở địa phương để xây dựng nhà trường xanh -sạch- đẹp; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho trẻ.
4. 2.1. Mô tả hiện trạng:
a) Nhà trường chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về công tác huy động trẻ ra lớp đạt chỉ tiêu, có chính sách phù hợp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngoài ra nhà trường tham mưu chăm lo cho giáo viên nhân dịp các ngày lễ, tờ trình thông qua các khoản thu đầu năm [H4.4.02.01].
b) Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện công trình có hiệu quả và hổ trợ kinh phí khen thưởng cho các cháu cuối năm học, thực hiện cuộc vận đông xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực [H4.4.02.02].
c) Hàng năm, trường có phối hợp với trung tâm y tế dự phòng, trạm y tế địa phương chăm sóc sức khỏe trẻ, phối hợp lực lượng công an xã đảm bảo an ninh trật tự an toàn trường học, phối hợp với ban nhân dân các ấp vận động trẻ trong địa bàn quản lý ra lớp, ban thông tin văn hóa xã đã tạo điều kiên để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh trong nhà trường và đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp [H4.4.02.03].
4.2.2. Điểm mạnh:
Trường chủ động làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo, phối hợp có hiệu quả với chính quyền địa phương, ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.
4.2.3. Điểm yếu: không có
4.2.4. Kế hoạch cải tiến chất lượng:
Trong năm học 2013-2014 và những năm tiếp theo nhà trường tiếp tục tham mưu với các cấp lảnh đạo và phối hợp các tổ chức đoàn thể chăm lo cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
4.2.5. Tự đánh giá: Đạt
Kết luận về Tiêu chuẩn 4:
Qua kết quả đạt được trên là nhờ sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình. Thông qua đó là Ban đại diện cha mẹ học sinh đã có kế hoạch cụ thể phân công từng công việc cho từng thành viên trong ban hổ trợ về chăm sóc giáo dục trẻ. Ngoài ra, giáo viên có thể trao đổi một số kinh nghiệm cho phụ huynh biết để có biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng phát triển tốt. Bên cạnh đó là được sự quan tâm sâu sắc của chính quyền hổ trợ cho Đoàn thanh niên hoàn thành tốt công trình trong năm để có những vườn rau, cây ăn quả, cây kiểng để trẻ được khám phá ứng dụng vào các buổi học được tốt hơn.
Số lượng tiêu chí đạt yêu cầu: 2/2 đạt 100%
Số lượng tiêu chí không đạt yêu cầu: 0/2