Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
Mở đầu: Nhân sự là bộ phận không thể thiếu trong nhà trường để đưa nhà trường ngày càng đi lên và từng bước phát triển. Lực lượng nhân sự đóng vai trò tuyên phong, chủ chốt. Với trình độ, kiến thức căn bản được đào tạo chuyên nghiệp đáp ứng được mục tiêu yêu cầu trong việc chăm sóc giáo dục cho trẻ ở độ tuổi mầm non.
Lực lượng nhân sự của nhà trường thường xuyên được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng được mục tiêu của chương trình giáo dục mầm non.
Cán bộ quản lý nhà trường nhiệt tình có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn được tập thể nhà trường tín nhiệm, có sự phân công phù hợp với từng vị trí tạo điều kiện cho lực lượng nhân sự hoàn thành tốt công tác.
2.1. Tiêu chí 1: Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đạt các yêu cầu theo qui định của điều lệ trường mầm non và có đủ năng lực để triển khai các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.
a) Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng có thời gian công tác liên tục trong giáo dục mầm non ít nhất là 5 năm đối với hiệu trưởng và 3 năm đối với phó hiệu trưởng; có bằng trung cấp sư phạm mầm non trở lên, đã qua lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý giáo dục.
b) Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng có năng lực quản lý và tổ chức các hoạt động của nhà trường, nắm vững chương trình giáo dục mầm non; có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và chỉ đạo chuyên môn.
c) Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng có phẩm chất đạo đức tốt, được giáo viên, cán bộ, nhân viên trong trường và nhân dân địa phương tín nhiệm.
2.1.2. Mô tả hiện trạng:
a) Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng có thời gian công tác liên tục trong giáo dục mầm non từ 29 năm, phó hiệu trưởng chăm sóc 25 năm, phó hiệu trưởng giáo dục 18 năm. Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng có trình độ đại học sư phạm mầm non, bằng nghiệp vụ quản lý giáo dục, bằng trung cấp lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ, riêng phó hiệu trưởng phụ trách chăm sóc giáo dục đạng học đại học sư phạm mầm non [H2.2.01.01].
b) Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng có năng lực quản lí tổ chức tốt các hoạt động trong nhà trường, nắm vững chương trình giáo dục mầm non chỉ đạo các bộ phận hoạt động đạt hiệu quả được cấp lãnh đạo tặng giấy khen nhiều năm liền [H2.2.01.02]. Được đánh giá chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng hàng năm và lưu hồ sơ đầy đủ, có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý chỉ đạo chuyên môn [H2.2.01.03].
c) Ban lãnh đạo nhà trường chấp hành tốt chủ chính sách pháp luật của đảng và nhà nước có phẩm chất đạo đức và lối sống tốt giản dị, lành mạnh không xa hoa được sự tín nhiệm cao của giáo viên, cán bộ, nhân viên và nhân dân địa phương [H2.2.01.04].
2.1.2. Điểm mạnh:
Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đạt yêu cầu theo quy định của điều lệ có năng lực quản lí tốt, nắm vững chương trình giáo dục mầm non, được sự tín nhiệm cao của giáo viên, cán bộ, nhân viên và nhân dân địa phương.
2.1.3. Điểm yếu: Không có
2.1.4. Kế hoạch cải tiến chất lượng:
Cán bộ quản lý tiếp tục bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý để nâng cao chất lượng các hoạt động tại đơn vị.
2.1.5. Tự đánh giá: Đạt
2.2. Tiêu chí 2: Giáo viên của nhà trường đủ số lượng, đạt các yêu cầu về trình độ đào tạo theo qui định của Điều lệ trường mầm non, có hiểu biết về văn hoá và ngôn ngữ dân tộc phù hợp với địa bàn công tác, có kiến thức cơ bản về giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật.
a) Nhà trường có đủ số lượng giáo viên theo qui định.
b) Giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn.
c) Giáo viên có hiểu biết về văn hóa, ngôn ngữ dân tộc, kiến thức cơ bản về giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật
2.2.1. Mô tả hiện trạng:
a) Trường có đủ giáo viên giảng dạy theo Thông tư số 71/2007/TTLT – BGDĐT – BNV ngày 28/11/2007 của Bộ Giáo dục đào tạo và Bộ nội vụ về việc hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp trong các cơ sở giáo dục Mầm non công lập [H2.2.02.01].
b) 96,66% giáo viên đứng lớp có trình độ đạt chuẩn, trong đó giáo viên trên chuẩn: 20 giáo viên đạt 68,9%; ( Đại học: 6/29 giáo viên đạt 20,6%); không đạt chuẩn: 1 giáo viên [H2.2.02.02].
c) Giáo viên hiểu biết về văn hóa, ngôn ngữ dân tộc phù hợp nơi công tác, kiến thức cơ bản về giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật có cử giáo viên dự tập huấn lớp dạy trẻ khuyết tật [H2.2.02.03].
2.2.2. Điểm mạnh:
Đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn Đào tạo theo quy định của Điều lệ trường Mầm non. Có hiểu biết về văn hóa, ngôn ngữ dân tộc, kiến thức cơ bản về giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật. .
2.2.3. Điểm yếu:
Còn một giáo viên không đạt chuẩn.
2.2.4. Kế hoạch cải tiến chất lượng:
Nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên chuyển công tác khác.
2.2.5. Tự đánh giá: Đạt
2.3. Tiêu chí 3: Giáo viên thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
a) Thực hiện công tác giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non
b) Quản lí trẻ về mọi mặt trong thời gian trẻ ở trường
c) Quan tâm đến trẻ, đối xử công bằng, tôn trọng nhân cách và bảo vệ quyền lợi chính đáng của trẻ.
2.3.1. Mô tả hiện trạng:
a) Tất cả các giáo viên thực hiện tốt việc chăm sóc trẻ theo chương trình giáo dục Mầm non do Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành. Soạn kế hoạch giảng dạy năm, tháng, tuần và tổ chức cho trẻ hoạt động đúng theo độ tuổi. [H1.1.08.06]
b) Trong thời gian trẻ ở trường nhà trường tổ chức quản lý về mọi mặt đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, đảm bảo thực hiện đúng chế độ sinh hoạt trong ngày cho trẻ, trực giờ ngủ, theo dõi tình hình sức khỏe để có biện pháp sử lý thể hiện qua hồ sơ quản lí chuyên môn, bán trú [H2.2.03.01].
c) Luôn quan tâm đến trẻ, đối xử công bằng, tôn trọng nhân cách và bảo vệ quyền lợi chính đáng của trẻ, có phẩm chất đạo đức tốt và được sự tín nhiệm cao thể hiện qua hồ sơ đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên cuối năm học [H1.1.09.07]
2.3.2. Điểm mạnh:
Giáo viên thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non.
Quan tâm chăm sóc trẻ trong thời gian ở trường, đối xử công bằng, tôn trọng nhân cách và bảo vệ quyền lợi chính đáng của trẻ.
2.3.3. Điểm yếu: không có
2.3.4. Kế hoạch cải tiến chất lượng:
Tiếp tục thực hiện, nâng cao công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non. Quản lý tốt trẻ về mọi mặt.
2.3.5. Tự đánh giá: Đạt
2.4. Tiêu chí 4: Giáo viên thực hiện nghiêm túc việc tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; vận dụng sáng tạo, có hiệu quả hiệu quả trong các phương pháp dạy, ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong các hoạt động giáo dục.
a) Thực hiện nghiêm túc chương trình bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng hè, bồi dưỡng chuyên đề và tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
b) Vận dụng sáng tạo, có hiệu quả các phương pháp giáo dục trong việc tổ chức các hoạt động vui chơi, học tập cho trẻ; khai thác các tình huống trong cuộc sống để tổ chức hoạt động giáo dục trẻ một cách phù hợp; tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, khuyến khích trẻ sáng tạo.
c) Sử dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chuyên môn và trong chăm sóc, giáo dục trẻ.
2.4.1. Mô tả hiện trạng:
a) Trường có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trong thời gian hè tạo điều kiện cho tất cả các giáo viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chuyên môn, tích cực tự học nâng cao trình độ, kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên có các nội dung rõ ràng. Có lưu trữ các văn bản của nhà trường về việc giáo viên tham gia bồi dưỡng [H2.2.04.01].
b) Vận dụng sáng tạo, hiệu quả phương pháp giáo dục trong việc tổ chức các hoạt động vui chơi, học tập cho trẻ; khai thác các tình huống trong cuộc sống để tổ chức hoạt động giáo dục trẻ một cách phù hợp; tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, khuyến khích trẻ sáng tạo thể hiện qua phiếu dự giờ [H2.2.04.02].
c) Ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào quá trình chăm sóc giáo dục trẻ, biết khai thác các hình ảnh, đoạn phim để giảng dạy trẻ có hiệu quả [H2.2.04.03]; Sổ dự giờ của Hiệu trưởng, phó hiêu trưởng, tổ khối [H2.2.04.04]; Sản phẩm của trẻ trong lớp [H2.2.04.05]; Các tư liệu phục vụ chuyên môn [H1.1.08.04].
2.4.2. Điểm mạnh:
Giáo viên vận dụng sáng tạo có hiệu quả trong phương pháp giáo dục, tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, khuyến khích trẻ sáng tạo.
2.4.3. Điểm yếu:
Còn một số ít giáo viên chưa tự tin khi ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy.
2.4.4. Kế hoạch cải tiến chất lượng:
Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho giáo viên để ứng dụng hiệu quả trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
2.5. Tiêu chí 5: Nhân viên của trường đạt yêu cầu theo qui định của Điều lệ trường Mầm non.
- Có đủ số lượng nhân viên theo qui định.
- Nhân viên y tế học đường và kế toáncó trình độ trung cấp trở lên theo đúng chuyên môn; nhân viên thủ quỹ, văn thư, bảo vệ và các nhân viên khác được bồi dưỡng về nghiệp vụ theo công việc được giao; nhân viên nấu ăn có chứng ghỉ nghề nấu ăn.
- Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo qui định.
2.5. 1. Mô tả hiện trạng:
a) Trường có đủ số lượng nhân viên theo quy định tại thông tư 71/2007/TTLT-BGDĐT ngày 28/11/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ nội vụ về việc hướng dẫn định mức biên chế, sự nghiệp trong các cơ sở mầm non công lập [H2.2.05.01]. Trường có tổng cộng 13 nhân viên gồm: 1 nhân viên y tế; 1 kế toán, 1 văn thư; 2 bảo vệ; 6 cấp dưỡng. Trong đó có 4 cấp dưỡng, 2 phục vụ là nhân viên hợp đồng ngoài bảng lương [H2.2.05.02].
b) Nhân viên kế toán, y tế có trình độ trung cấp, văn thư có trình độ đại học, 1 bảo vệ được bồi dưỡng nghiệp vụ theo quy định, 2 nhân viên cấp dưỡng có trình độ sơ cấp [H2.2.05.03].
c) Các nhân viên được nhà trường phân công phù hợp và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có nhận xét đánh giá của tổ [H2.2.05.04].
2.5.2. Điểm mạnh:
Có đủ số lượng nhân viên theo qui định và được phân công hợp lý.
2.5.3. Điểm yếu:
Còn 1 bảo vệ chưa được bồi dưỡng nghiệp vụ, 4 nhân viên cấp dưỡng chưa có chứng chỉ tay nghề nấu ăn.
2.5.4. Kế hoạch cải tiến chất lượng:
Có kế hoạch và tạo mọi điều kiện cho nhân viên tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ đúng với công việc được phân công.
2.5.5. Tự đánh giá: Không đạt
2.6. Tiêu chí 6: Cán bộ, giáo viên, công nhân viên được đánh giá xếp loại hằng năm.
a) Có ít nhất 50% cán bộ, giáo viên, công nhân viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến và một người đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.
b) Có ít nhất 50% giáo viên được xếp loại khá trở lên, không có giáo viên xếp loại kém.
c) Không có cán bộ, giáo viên, công nhân viên bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.
2.6.1. Mô tả hiện trạng:
a) Hằng năm cán bộ, giáo viên, công nhân viên được hội đồng thi đua khen thưởng nhà trường xét công nhận đạt danh hiệu Lao tiên tiến trên 50%, đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở từ 30% trở lên, cấp thành phố 5,12% Hồ sơ xét thi đua được lưu trữ đầy đủ [H2.2.06.01].
b) Cuối năm học cán bộ, giáo viên, nhân viên được đánh giá xếp loại chuẩn nghề nghiệp: Xuất sắc: 89,29%, khá: 10,71% không có cán bộ, giáo viên, nhân viên xếp loại kém và bị kỷ luật [H1.1.09.07].
c) Nhà trường không có cán bộ, giáo viên, nhân viên bị kỹ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên [H2.2.06.02].
2.6.2. Điểm mạnh:
100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường nhiệt tình, năng động, sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến và danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp thành phố. Xếp loại chuẩn nghề nghiệp hàng năm không có cán bộ, giáo viên, nhân viên yếu kém.
2.6.3. Điểm yếu: Không có
2.6.4. Kế hoạch cải tiến chất lượng:
Tiếp tục duy trì các danh hiệu đã đạt, tiếp tục phấn đấu nhằm đạt các danh hiệu đăng kí, phát huy chế độ khen thưởng kịp thời.
2.6.5. Tự đánh giá: Đạt
2.7. Tiêu chí 7: Cán bộ, giáo viên và nhân viên được đảm bảo các quyền lợi theo quy định của pháp luật.
- Được đảm bảo các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, được hưởng lương, phụ cấp và các chế độ khác khi đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo qui định.
- Cán bộ giáo viên, công nhân viên được bảo vệ nhân phẩm, danh dự; được hưởng quyền lợi theo qui định của pháp luật.
2.7.1. Mô tả hiện trạng:
a) Cán bộ giáo viên, công nhân viên được phân công phù hợp sở trường công tác, mỗi lớp có kế hoạch giáo dục cụ thể tổ chức hoạt động đạt hiệu quả, tham gia đóng góp ý kiến cho nghị Quyết hội nghị cán bộ công chức và nghiêm túc thực hiện nghị Quyết nhằm và nhằm đảm bảo các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ [H2.2.07.01].
b) Cán bộ, giáo viên, nhân viên được tạo điều kiên học tập các lớp cao đẳng, đại học, vi tính, ngoại ngữ, chính trị được hưởng phụ cấp và các chế độ khác khi đi học, ngoài ra nhà trường khen thưởng cho giáo viên khi tham gia các lớp học [H2.2.07.02].
c) Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên được bảo vệ nhân phẩm, danh dự, được hưởng quyền lợi vật chất cũng như tinh thần theo quy định của pháp luật [H2.2.07.03].
2.7.2. Điểm mạnh:
Nhà trường luôn tạo điều kiện về thời gian cho cán bộ, giáo viên, nhân viên học tập nâng cao trình độ và được bảo vệ nhân phẩm, danh dự; được hưởng quyền lợi theo qui định của pháp luật.
2.7.3. Điểm yếu: Không có
2.7.4. Kế hoạch cải tiến chất lượng:
Nhà trường tiếp tục đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ.
2.7.5. Tự đánh giá: Đạt
Kết luận về Tiêu chuẩn 2:
Cán bộ quản lý đạt theo yêu cầu, có năng lực quản lý, nắm vững chương trình giáo dục mầm non, phẩn chất đạo đức tốt, được sự tín nhiệm cao của tập thể và được nhân dân tín nhiệm.
Giáo viên có đủ số lượng theo quy định, có trình độ đạt chuẩn, trên chuẩn, thực hiện tốt công tác giáo dục trẻ, ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giảng dạy, có phẩm chất đạo đức tốt, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. Cán bộ, giáo viên, nhân viên được đảm bảo các quyền lợi theo quy định của pháp luật.
Số lượng tiêu chí đạt yêu cầu: 6/7 đạt 85.71%
Số lượng tiêu chí không đạt yêu cầu: 1/7