Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và trang thiết bị
Mở đầu: Cơ sở vật chất là một phần vô cùng quan trọng trong công tác thực hiện chăm sóc giáo dục trẻ. Vì nếu cơ sở vật chất không đầy đủ thì sẽ gây khó khăn cho công tác giảng dạy. Nhà trường trang trí đầy đủ máy móc, trang thiết bị sân vườn đủ diện tích thì công tác chăm sóc giáo dục trẻ được dể dàng và đạt được nhiều mục tiêu, yêu cầu của chương trình. Cơ sở vật chất đầy đủ sẽ giúp giáo viên tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú từ đó trẻ sẽ hứng thú tham gia hoạt động sôi nổi, tích cực, đạt hiệu quả.
3.1. Tiêu chí 1: Nhà trường có diện tích khuôn viên và các công trình đảm bảo yêu cầu về thiết kế theo qui định của điều lệ trường mầm non.
a) Có đủ diện tích đất sử dụng theo qui định, các công trình của nhà trường được xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố.
b) Có biển tên trường, khuôn viên có tường, rào bao quanh
c) Có nguồn nước sạch và hệ thống cống rãnh hợp vệ sinh.
3.1.1. Mô tả hiện trạng:
a) Trường Mầm non Phú Hòa Đông có diện tích 8.767,3m2, được thiết kế với 19 phòng học và các phòng chức năng, số lượng trẻ 516 trẻ, diện tích đất bình quân/ 1 trẻ 16,96 m2 các công trình của nhà trường được xây dựng kiên cố [H3.3.01.01]
b) Trường có đầy đủ bảng tên trường, khuôn viên có tường, rào bao quanh [H3.3.01.02];
c) Trường có hệ thống cống rãnh hợp vệ sinh và nguồn nước sạch có phiếu xét nghiệm nước hàng năm [H3.3.01.03]; Có hợp đồng nước của công ty cung cấp nước uống wachi [H3.3.01.04]
3.1.2. Điểm mạnh:
Trường được xây dựng kiên cố, có khuôn viên rộng, thoáng, đủ diện tích đất và bảng tên trường theo qui định. có tường, rào bao quanh. Nguồn nước sạch và hệ thống cống rãnh hợp vệ sinh.
3.1.3. Điểm yếu:
Trường được xây dựng khang trang nhưng đến nay chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
3.1.4. Kế hoạch cải tiến chất lượng:
Trường luôn có kế hoạch tu bổ, nâng cấp các công trình như: Nhà vệ sinh, hệ thống nước, chống dột. Khơi thông cống rãnh, duy trì nguồn nước sạch.
Tích cực chủ động tham mưu với các cấp lãnh đạo nhanh chóng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho trường. (Đã nộp đầy đủ hồ sơ cho PGD&ĐT huyện Củ Chi)
3.1.5. Tự đánh giá: Đạt
3.2.Tiêu chí 2: Nhà trường có sân, vườn và khu vực cho trẻ chơi đảm bảo yêu cầu.
a) Diện tích sân chơi được quy hoạch, thiết kế phù hợp, có cây xanh, được cắt tỉa đẹp, tạo bóng mát sân trường.
b) Có vườn cây dành riêng cho trẻ chăm sóc.
c) Khu vực trẻ chơi ngoài trời được lát gạch, láng xi măng hoặc trồng thảm cỏ; có ít nhất 5 loại đồ chơi ngoài trời đảm bảo an toàn, phù hợp với trẻ.
3.2.1. Mô tả hiện trạng:
a) Trường có đủ diện tích sân chơi được quy hoạch, thiết kế phù hợp, xung quanh trường có nhiều cây xanh, được cắt tỉa đẹp, có bóng mát để trẻ vui chơi. [H3.3.02.01].
b) Trường có vườn cây với nhiều loại cây khác nhau, có khu vực dành riêng cho từng lớp theo dõi, chăm sóc và tham gia thu hoạch [H3.3.02.02].
c) Khu vực trẻ chơi ngoài trời được lát gạch, láng xi măng, có khu trồng các thảm cỏ và có đủ đồ chơi ngoài trời theo qui định và đồ chơi được sơn sữa hàng năm đảm bảo an toàn cho trẻ [H3.3.02.01]
3.2.2. Điểm mạnh:
Sân chơi của trường được thiết kế phù hợp, có đầy đủ cây xanh, bóng mát và vườn cây dành riêng cho trẻ chăm sóc. Có đủ đồ chơi ngoài trời và đảm bảo an toàn, phù hợp với trẻ.
3.2.3. Điểm yếu: Không có.
3.2.4. Kế hoạch cải tiến chất lượng:
Nhà trường có kế hoạch tạo điều kiện cho đoàn viên thực hiện ngày chủ nhật xanh, chủ nhật hồng thông qua việc: bổ sung thêm cây xanh, các loại dây leo, nhổ cỏ, tổng vệ sinh. Tạo khuôn viên trường luôn Xanh – Sạch – Đẹp và an toàn.
3.2.5. Tự đánh giá: Đạt
3.3.Tiêu chí 3: Nhà trường có phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ và hiên chơi đảm bảo yêu cầu.
a) Phòng sinh hoạt chung (Có thể làm nơi ăn, ngủ cho trẻ) đảm bảo diện tích trung bình 1,5 – 1,8 m2 cho một trẻ, đủ ánh sáng tự nhiên và thoáng, nền láng xi măng, lát gạch hoặc gỗ màu sáng không trơn trượt; có đủ bàn ghế cho giáo viên và trẻ, tranh ảnh, hoa, cây cảnh trang trí đẹp, phù hợp; có đủ đồ dùng thiết bị theo qui định của Bộ Giáo dục và đào tạo.
b) Phòng ngủ đảm bảo diện tích trung bình 1,2 – 1,5 m2 cho một trẻ, yên tĩnh, thoáng về mùa hè, ấm áp về mùa đông, có đủ các đồ dùng phục vụ trẻ ngủ.
c) Hiên chơi (vừa có thể là nơi trẻ ăn trưa) đảm bảo diện tích trung bình 0,5 – 0,7 m2 cho một trẻ, chiều rộng không dưới 2,1 m; có lan can bao quanh cao 0,8 – 1m; khoảng cách giữa các thanh gióng đứng không lớn hơn 0,1 m.
3.3.1. Mô tả hiện trạng:
a) Trường có 19 phòng học với diện tích 1.482m2 thiết kế phòng sinh hoạt chung (Làm nơi ăn, ngủ cho trẻ) hiện nay trường chỉ sử dụng 15 phòng đảm bảo diện tích trung bình 2,952 m2 cho một trẻ, đảm bảo sạch sẽ thoáng mát, đủ ánh sáng, không trơn trợt. [H3.3.01.01]; Có đủ bàn ghế cho giáo viên và trẻ, có tranh ảnh, hoa, cây cảnh trang trí đẹp, phù hợp và có đủ đồ dùng thiết bị theo qui định của Bộ Giáo dục - Đào tạo [H3.3.03.01].
b) Phòng ngủ đảm bảo đủ diện tích một trẻ, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông trẻ ngủ có trãi nệm, giăng mùng giúp trẻ không bị lạnh, trước khi ngủ trẻ tự lấy đồ dùng cá nhân phục vụ cho bản thân [H3.3.03.02].
c) Trường có hiên giành cho trẻ vui chơi đảm bảo diện tích trung bình 0,95m2 một trẻ còn là nơi cho trẻ ăn trưa, có lan can bao quanh cao 1,1m; khoảng cách giữa các thanh gióng đứng không lớn hơn 20cm [H3.3.03.03].
3.3.2. Điểm mạnh:
Trường có phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ, hiên chơi đảm bảo yêu cầu về diện tích sinh hoạt cùa trẻ. Có đủ đồ dùng đồ chơi theo qui định của Bộ Giáo dục và đào tạo.
3.3.3. Điểm yếu: Không có.
3.3.4.Kế hoạch cải tiến chất lượng:
Tận dụng tối đa hết diện tích sẵn có để trẻ sinh hoạt thoải mái. Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ tạo sự thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông.
3.3.5.Tự đánh giá: Đạt
3.4. Tiêu chí 4: Nhà trường có phòng giáo dục thể chất, giáo dục nghệ thuật, nhà vệ sinh, bếp ăn theo qui định của điều lệ trường mầm non.
a) Phòng giáo dục thể chất, phòng giáo dục nghệ thuật có diện tích tối thiểu là 60m2, thoáng mát, đủ ánh sáng, có đủ trang bị, thiết bị phục vụ dạy và học.
b) Có bếp ăn được xây dựng theo qui trình vận hành một chiều, đồ dùng nhà bếp đầy đủ, đảm bảo vệ sinh, có kho thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; có tủ lạnh lưu mẫu thức ăn.
c) Có nhà vệ sinh cho trẻ, nhà vệ sinh cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đảm bảo yêu cầu và thuận tiện cho sử dụng.
3.4.1. Mô tả hiện trạng:
a) Nhà trường có đầy đủ các phòng chức năng theo qui định: phòng giáo dục thể chất với diện tích 96m2 có trang bị đầy đủ dụng cụ thể dục (Thang leo, khung chui, gậy, vòng, ghế thăng bằng…) [H3.3.04.01]; Phòng giáo dục nghệ thuật với diện tích 96m2 (có gương ốp tường, đàn casiô, tủ đựng các loại nhạc cụ và trang phục [H3.3.04.02].
b) Nhà bếp của trường được xây dựng theo đúng quy trình bếp một chiều với diện tích 96m2 gồm khu giao nhận thực phẩm, khu sơ chế, khu chế biến, khu chia thức ăn chín. Có đầy đủ đồ dùng phục vụ công tác chăm sóc bán trú tại trường như tủ hấp cơm, xoong inox, tủ nhôm kính đựng đồ dùng, các loại chén đĩa mẫu mã màu sắc phù hợp trẻ và đảm bảo an toàn; có kho thực phẩm với diện tích 32m2, có tủ lạnh lưu mẫu thức ăn đúng quy định. [H3.3.04.03] Có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm [H3.3.04.04]
c) Nhà vệ sinh trẻ được xây dựng liền kề với phòng học, diện tích 16,6m2/lớp, trung bình 2,4m2/ trẻ có đầy đủ phòng vệ sinh khép kín có phân chia vách ngăn nam, nữ riêng biệt. Có nhà vệ sinh dành cho giáo viên cùa từng lớp [H3.3.04.05]; Phòng Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đều có nhà vệ sinh riêng thuận tiện cho việc sử dụng. Nhà vệ sinh dành cho nhân viên, mỗi nhà vệ sinh có đầy đủ đồ dùng vệ sinh [H3.3.04.06].
3.4.2. Điểm mạnh:
Tập thể CB-GV-CNV luôn có tinh thần trách nhiệm trong việc bảo quản cơ sở vật chất thiết bị trường học. Tận dụng cơ sở vật chất hiện có để tổ chức cho trẻ hoạt động.
3.4.3. Điểm yếu:
Phòng giáo dục thể chất, giáo dục nghệ thuật chưa trãi thảm.
Sàn rửa chén đặt trong khu vực bếp, do đó đôi lúc rửa chén nước văng ra ngoài làm ướt sàn.
3.4.4. Kế hoạch cải tiến chất lượng:
Tập thể CB-GV-CNV tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh trong việc tiết kiệm và bảo quản tài sản nhà trường.
Cần có kế hoạch trang bị thảm cho phòng giáo dục thể chất, giáo dục nghệ thuật và đưa sàn rửa chén ra bên ngoài khu vực bếp trong năm 2015.
3.4.5. Tự đánh giá: Không đạt
3.5. Tiêu chí 5: Nhà trường có khối phòng hành chánh quản trị đảm bảo yêu cầu.
a) Văn phòng trường có diện tích tối thiểu 30 m2; có bàn ghế họp và tủ văn phòng, các biểu bảng theo qui định; phòng hiệu trưởng, phó hiệu trưởng có diện tích tối thiểu 15 m2, có đầy đủ các phương tiện làm việc và bàn ghế tiếp khách; phòng hành chánh quản trị diện tích tối thiểu 15 m2, có máy vi tính và các phương tiện làm việc.
b) Phòng y tế có diện tích tối thiểu 10 m2, có các trang thiết bị y tế và đồ dùng theo dõi sức khỏe trẻ, có các bảng thông báo các biện pháp tích cực can thiệp chữa bệnh và chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng, trẻ béo phì, có bảng kế hoạch theo dõi tiêm phòng và khám sức khỏe định kỳ cho trẻ, có tranh ảnh tuyên truyền chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh cho trẻ.
c) Phòng bảo vệ, thường trực có diện tích tối thiểu 6 – 8 m2, có bàn ghế, đồng hồ, bảng, sổ theo dõi khách; phòng dành cho nhân viên có diện tích tối thiểu 16 m2, có tủ để đồ dùng cá nhân; khu để xe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên có đủ diện tích và có mái che.
3.5.1. Mô tả hiện trạng:
a) Trường có 1 phòng họp với diện tích 78m2 và có đủ bàn ghế cho giáo viên ngồi họp, có 1 ti vi phục vụ cho công tác chuyên môn, phòng Hiệu trưởng diện tích 32m2, phòng phó hiệu trưởng với diện tích 32m2, có bàn ghế tiếp khách, có các phương tiện làm việc như máy vi tính, máy in, tủ chuyên môn, tủ để tài liệu [H3.3.05.01].
b) Phòng y tế có diện tích 16m2, có 01 tủ đựng các thiết bị y tế cần thiết (cặp nhiệt độ, tai nghe, bông gạc, một số loại thuốc thông dụng…) và các loại sổ sách theo dõi sức khỏe được đặt tại phòng y tế nhà trường như: Hồ sơ theo dõi sức khỏe của trẻ. [H3.3.05.02]; Biểu đồ tăng trưởng của trẻ [H3.3.05.03] Thường xuyên thực hiện bảng tin tuyên truyền phòng tránh một số bệnh thường gặp ở trẻ [H3.3.05.04].
c) Phòng bảo vệ với diện tích 10.5m2, có đầy đủ các dụng cụ phục vụ như bàn, ghế, máy nước nóng, lạnh, bảng phân công trực, sổ theo dõi khách [H3.3.05.05]; Nhà trường có khu để xe có máy che dành riêng cho Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên với diện tích 106.4m2 [H3.3.05.06]
3.5.2. Điểm mạnh:
Nhà trường có các khối phòng hành chánh quản trị, trong mỗi phòng được trang bị đầy đủ các phương tiện làm việc phù hợp đảm bảo theo yêu cầu.
3.5.3. Điểm yếu: Không có
3.5.4. Kế hoạch cải tiến chất lượng:
Nhà trường tiếp tục bổ sung thêm trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu làm việc ngày càng đạt hiệu quả cao hơn..
3.5.5.Tự đánh giá: Đạt
3.6. Tiêu chí 6: Nhà trường có các thiết bị, đồ dùng đồ chơi theo qui định về Tiêu chuẩn kỹ thuật Đồ dùng – Đồ chơi – Thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
a) Có đủ thiết bị, đồ dùng, đồ chơi theo qui định và sử dụng có hiệu quả trong chăm sóc, giáo dục trẻ.
b) Các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi ngoài danh mục quy định phải đảm bảo tính dục, an toàn, phù hợp với trẻ.
c) Hàng năm, có kế hoạch bảo quản, sửa chữa, thay thế, bổ sung, nâng cấp thiết bị, đồ dùng, đồ chơi.
3.6.1. Mô tả hiện trạng:
a) Trường có đủ các thiết bị đồ dùng, đồ chơi theo qui định và sử dụng có hiệu quả trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ [H3.3.06.01]
b) Các thiết bị đồ dùng, đồ chơi của trường đảm bảo tính giáo dục, an toàn, phù hợp với lứa tuổi kết quả sử dụng được đánh giá qua biên bản kiểm tra [H3.3.06.02].
c) Nhà trường có kế hoạch bảo quản, thay thế, sửa chữa, bổ sung, nâng cấp các thiết bị đồ dùng, đồ chơi nhằm đáp ứng theo yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ. [H3.3.06.03]
3.6.2. Điểm mạnh:
Nhà trường có đủ các thiết bị đồ dùng, đồ chơi theo quy định và sử dụng có hiệu quả. Hàng năm, nhà trường có kế hoạch bổ sung sửa chữa, nâng cấp thiết bị đồ dùng đồ chơi đáp ứng nhu cầu của trẻ.
3.6.3. Điểm yếu: Không có
3.6.4. Kế hoạch cải tiến chất lượng:
Sử dụng và bảo quản tốt đồ dùng đồ chơi hiện có. Khuyến khích giáo viên làm thêm đồ choi tự tạo.
3.6.5. Tự đánh giá: Đạt
Kết luận về Tiêu chuẩn 3:
Nhà trường có đủ diện tích, sân, vườn, khu vực trẻ chơi, phòng sinh hoạt, phòng ngủ và các phòng chức năng đảm bảo yêu cầu, thiết kế theo quy định điều lệ trường mầm non.
Trường có đủ các thiết bị, đồ dùng đồ chơi- thiết bị dạy học tối thiểu do Bộ GD-ĐT ban hành.
Cần có kế hoạch trang bị thảm cho phòng giáo dục thể chất, giáo dục nghệ thuật và đưa sàn rửa chén ra bên ngoài khu vực bếp trong năm 2015
Số lượng tiêu chí đạt yêu cầu: 5/6 đạt 83.33%
Số lượng tiêu chí không đạt yêu cầu: 1/6